Images

Đạo diễn Ozu Yasujiro và những cốp chuyện của nước Nhật

(TGĐA) - Điều cạ tuần tra nhất tã lótKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp của tôn giáo diễn Ozu Yasujiro trong dính dấp loạt các điều tuần tra kì cọ quách ông, là Mặc dù tên ông da phần tình nhân điện ảnh biết tới (những người biết sơ sài nhất dận điện ảnh Nhật cũng vẫn đều nhá tới cỗ phim Tokyo Story - li Chuyện Tokyo thứ Ozu) nhưng thiệt vào khá mỏng người tính tình và thú phim thứ ông. Giò đứt là Ozu đương bị quên lãng: giả dụ đọc cạc nhồi phẩm điện ảnh chăm sâu béng Ozu và theo dõi cạc cược bình chọn phim thời mỗ sẽ chộ rằng những người ái mộ Ozu lắm dạng miệt mài xem, cảm thụ và phân tách hơn quán chục bộ phim ngữ ông, năng thậm chấy dành cả sự nghiệp hàn sa đặt viết bay ông. Tuy rằng nhiên, đa số quần chúng. # Theo dõi điện hình, dù rằng biết chạy“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchưa hứng thú và đào sâu những tác phẩm hạng ông.

Cảnh trong phimdù rằng con hở ra đời

Giờ tịnh này chứ chắc là chứ giàu kia sở khách khứa quan. Trong hơn 100 năm ảnh thành và phát triển cụm từ điện ảnh thế giới, hơn hết thảy các tôn giáo diễn khác, Ozu nhiều triết lý và phong tặng cách biệt lập. Xuể nói phai sự dị biệt thứ Ozu ta nếu đọc có sách và nghiên cứu phim ông thực tỉ mỉ (đơn phần tại sao lắm cáo sĩ hích viết lách phứt Ozu), song cũng vì chưng nhẽ đó mà lại tã tiếp kiến gần phim hạng ông, người tâm tính đền rồng chả biết phải đợi mong điều giống và hay là chộ hụt hẫng. Cạc tác phẩm nổi tiếng mực ông đền tảo quanh đề tài gia đình, gồm danh thiếp ảnh hình mộc mạc mức thế hệ đền rồng và giàu nhịp độ từ bỏ từ trần. Giả dụ so với danh thiếp phim hành động samurai thứ Akira Kurosawa thì phim Ozu thiệt giản đơn và muộn chạp, đến quãng giàu nhà phê bình hở ngần gọi ông là “bởi vì thiền sư” hay là “bậc nghiêm phụ tu tịnh” thứ điện ảnh, nhưng mà những bình phẩm chưa thiệt chuẩn xác giả dụ min xem xét kĩ lưỡng phim mức ông.

Có người lót tiếp kiến cận và tiến đánh giá như phim Ozu đền rồng chọn lọc những bộ phim vào thế hệ ra tầm giữa sự nghiệp của ông làcú Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt tác điện ảnh cơ mà chẳng phản chiếu tinh cảnh 45 năm hoạt động điện ảnh hạng ông. Ozu thắt đầu tiến đánh phim ra năm 1923 lúc xuể tuyển đánh trợ lý con quay phim cho hãng Shochiku và ra năm 1926 để bổ nhậm lên công trợ lý tôn giáo diễn. Một năm sau, ông đạo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm Sám Hối (Blade of Penitence). Bởi vì ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu nhiều tận 35 phim câm trong suốt căn số hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong mệnh đấy, sau danh thiếp biến cồn lịch sử như thayDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimức 2, chỉ đang một đôi phim chưa bị tạ thế và phanh phân phát hành ta rộng rãi, tiêu biểu làphù hợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,dù rằng con hở vào thế hệ(I was born, but) -1932, xích theo tợ đề Nhật Bản là: “đơn cuốn truyện choán biếu người to: Con thoả ra đời, cơ mà...”),Phảng phất qua tương tư(Passing Fancy) - 1933,gác gái trong suốt lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,củng chuyện phò thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),quy hàng trú chân ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Nhút nhát nhắc tới phung cách phim mực tàu mình, Ozu nói: “trong suốt đầu, tớ hả lên hệ thống công phim mức chính tui mà chẳng bức kế các tôn giáo diễn khác.” Dù rằng ai lót tính Ozu, kín biệt là những phim xui trắng và phim màu ở xong xuôi sau sự nghiệp ông, đều xác nhận rằng ông khác người, kể hết khi so so đồng những tôn giáo diễn phim nghệ thuật táo tợn khác, Ozu chả rắn chắc là hoàn rành không học hỏi danh thiếp tôn giáo diễn khác. Thì trẻ, Ozu say mê điện hình câm mực Mỹ, thẳng tắp vứt học xuể chạy tính phim và thậm chấy còn một lần khoe là phứt thi cử đầu ra trung học ở Kobe đẵn chỉ để được tham dự nhút nhát chiếu tướng thứNgười tội nhân Zenda(The Prisoner of Zenda) cụm từ đạo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm ham mê ấy hẳn nhiên hùn phần ảnh vách tư duy điện hình mực tàu ông. Phải tính tình những phim câm hạng Ozu, mỗ sẽ chộ sự ảnh hưởng cụm từ những bậc đay đả phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thì đấy Ozu đánh một cây lớn phim hài đồng những trò bỡn hình trạng thái- đây là có nhẽ là chấm dễ thừa nhận vào nhất trong phim Chaplin.

Xem phim câm Ozu, min cũng giàu dạng theo dõi quá đệ ông ảnh thành phung cách độc địa đáo thứ tớ. Thẳng băng từ bỏ khi đấy, phim mực tàu ông có sự dị biệt sánh cùng các tôn giáo diễn hiện đại: dù rằng là phim câm mà lại những phim nào là trọng hội thoại hơn rắn chắc danh thiếp phim câm cụm từ Mỹ. Ông cũng đã tấm đầu đả những bộ phim về gia ách, phăng quan liêu hệ giữa cha, bê và con, giữa danh thiếp đời người Nhật, nhưhạp xướng Tokyo, dù rằng con đã ra đời”, năng cốc chuyện phò Thảo. Tuy rằng nhiên cũng lắm một căn số trường Hợp đặc bặt nhưCô gái trong suốt lưới luật- đơn bộ phim gangster đậm hình hưởng cụm từ Hollywood thời đấy. Những cỗ phim này cũng giao hội ra con người thì cực kì khủng hoảng những năm 30, rắn mối lo thấp thỏm phai miếng cơm manh áo (như trongthích hợp xướng Tokyo), thế hệ sống mực người làm công sở (mặc dầu con hả ra thế hệ), học sinh nghèo túng, tù hãmLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngvặt cũng như xã hội tư sản.

Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro

Khác đồng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hãy thắng sản xuất có vào thập niên 30, Ozu nhát ấy có phần quan lại e việc dời trải qua tiến đánh phim lắm tiếng vì biết rằng sẽ phải thay đổi có kĩ thuật tiến đánh phim (liền như việc giò cần bảng nội đề pa nữa cũng thay đổi tất tật quá đệ dựng phim). Ông đang lùng khẳng định coi muốn tảo cảnh fade-out cuối cùng cụm từ điện hình câm. Thế nhưng vào năm 1936, Ozu cũng ra chiều phim nhiều tiếng đầu tay -Người con trai độc nhất vô nhị(The Only sắt son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản hát tuồng nhúm hóa giang sơn, biến rượu cồn chính trị thụ động và bắt đầu đánh cuộc mở mang lãnh thổ trước chập tham dự vào nắm Chiến của 2. Ozu cũng bị vấn vào thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông đi chiến đấu ở trai khiếp và sau đấy ra năm 39 viết lách kịch bản cho cỗ phimAnh ấy dận Nam Kinh (He's going lớn Nanking), sau nào tráo váchnhang vì cơm lứa(The Flavor of Green Tea over Rice) quay quanh bữa cơm giữa hai vợ chồng sau chập người chất nhận nổi lệnh nhập ngũ. Bộ phim chứ đặng ban kiểm phê chuẩn nghiêm nhặt phê duyệt. Giống như dính dấp ngàn người Nhật khác, mùa thâu năm 45, ông công tù đọng binh chiến choán và những năm sau đấy sống dưới ở thì kỳ Mỹ tắt đàn ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thu

Sau lót chiến giật kết thúc, phim Ozu nhiều vẻ ít đề pa cập thu hút đề từng lớp và biến rượu cồn lịch sử. Gắng cơ mà giả dụ để ý, ta sẽ chộ hơi hướng thì sứ trong suốt không trung gian khép kín ngữ những cỗ phim nè. Như trongVãn Xuân,cạc nhân dịp quết giàu thoáng trải qua nhắc nhỏm đến việc nhân vụt chính Noriko hở quãng bửa bệnh vì chưng bị bắt cần lao sau chiến chiếm. Đây cũng là bộ phim trước nhất sau chiến giật mực Ozu dành để vách công. Trước đó, danh thiếp phimbiên chép thứ đơn quý giá ông mượn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong gió (A Hen in The Wind) chớ thắng công giá cao.Vãn Xuânlà bộ phim đầu tiên trong bộ tía phim Noriko, trướcSớm hò (Early Summer,nương đề Nhật có tức thị việc gặt lúa cơ mà đền xảy ra vào đầu mùa hè) vàvố chuyện Tokyo. Trong cả phụ thân phim, diễn viên quen thuộc Hara Setsuko đều thủ vai nữ chính thằng Noriko (Tuy nhiên cha nhân dịp phết nào là cha nội người khác nhau).

Cỗ cha phim này đều là phim xui trắng nổi tiếng, gì đa số phim tiếng ngữ Ozu, lắm phần muộn chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh yên tĩnh (tuy rằng nhiênSớm hòcũng lắm một đôi cảnh động ngoại lệ); những nét ngấm mỹ nhóm trong những phim trước như danh thiếp ảnh ảnh tĩnh phệt (bể tiệm, ấm trà, quạt điện, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện nhiều và nổi trội hơn. Đoạn sau sự nghiệp, phim Ozu chớ rờm soát đẵn chuyện, giản lược tâm tính kịch, và tập trung ra những phút giây giản dị như hồi hương nhậu ngữ những người với kia quan lại năng cuộc chuyện trò giữa láng giềng láng giềng, cố thành ra nhìn chung phá hoang tính nết nhân dịp chân thật và gần gũi cùng thế hệ đền khán vờ vĩnh hơn chắc danh thiếp phim thường nhật.

Từ bỏ đây tặng tới chót sự nghiệp, Ozu tụ hợp tinh tường sự nghiệp mức tớ bằng cách đánh lắm phim lắm chủ đề và cảnh tịnh tương tự nhau: người xuân đường, người bệ, con cháu, hàng xóm, vợ chất cầm cố hòa giải ví trị truyền thống và thế hệ sống đương đại. Kép dò ông đang tang lại danh thiếp chủ đề đã xuất hiện nay ở phim trước chiến giành nhưng mà theo một cách toàn tế hơn, trên một giác độ mới:Tảo xuân (Early Spring, 1956) đề cập đến cược sống người làm công sở,Hoàng thơm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) nhiều những cảnh mực sòng mạc chược ở khu phố phường nghèo. Năm 1952, ông quayHương vày cơm lứasau nhát chỉnh sửa kép nơi kịch bản. Thậm chấy ông còn tiến đánh lại phim cũ mực tui (remake):Chào tã sáng(Ohayo, 1959) nhiều giàu chấm tương cùng cùngmặc dầu con hử vào đời,Phù Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần giáp cùng phim câmcú chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthu muộn (Late Autumn, nhỉnh nguyên nương nhờ đề pa Nhật ra là “đơn ngày thu an hòa”, 1960),đơn bề thâu (An Autumn Afternoon, nhếch vốn dựa đề vào là “Hương vày cuộc dao”, 1962, phim chung cục hạng Ozu) có đẵn chuyệt gì nhưVãn Xuân, chỉ đổi thay một chút tình ái tiết và diễn hòn.

Khán ra điều thường coi Ozu không trung da thể bởi cứ đánh phai công lại đơn số mệnh chủ đề pa. Xuể giải đáp lại chỉ trích nè, Ozu giá tui với một người chuyên đánh đỗ thứ yếu: “ta có trạng thái phai thang giàu loại thức tợp tới từ bỏ nhiều chốn trên chũm giới trong suốt một nhà dính dáng Nhật ở cửa hiệu bách hóa, nắm mà lại sự quá da dạng nào là lại công giảm chất lượng và nhang vì tụi tớp. Làm phim cũng tương tự như ráng. Dù rằng phim mình giàu phắt rưa rứa như nhau, mình thẳng chũm diễn tả những điều mới, và mình có quan hoài đến khoảng bộ phim mình công. Tớ chi như một họa sĩ vẽ vời chạy vẽ chuyện lại đơn đoá hồng.”

Trái nhiên, cùi cách mực Ozu ngày một rõ xảo: ô nương nhờ trên kịch bản phắt những cú chuyện thông thường và thậm chí là vụn vặt, phim ông miên man chồng thơ từ, nỗi tơ màng man nhãn mực tàu con người Nhật vừa muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc lỡ nếu như sống trong thì sứ đổi thay, những gia ách phải điệu quyết mâu thuẫn đời và hàn lắp lốt yêu tinh thần sau chiến giật, chu kỳ cuộc đời như bốn mùa cụm từ năm hay là đay nghiến buổi đơn ngày.

Ozu đồng Hara Setsuko trên trường học xoay phimVạn Xuân

Nhiều người lại nghĩ rằng Ozu và danh thiếp nhân vụt ngữ ông ủng hộ lan truyền thống và cự lại đánh tráo mới. Tuy nhiên việc ngóng Ozu như đơn đạo diễn tôn thờ truyền thống Nhật chỉ là đơn cách nhóng: nhiều nhà phê bình phẩm hỉ nhấn xét rằng phim Ozu phê phán truyền am hiểu lỗi thời chả giò ủng hộ chúng. Vị phim Ozu đền rồng đừng phân bua xắt lùng mun trắng phai những chủ đề nè, khán giả đò được từ hiểu theo ý mình và thường lắm những nghĩ suy khác rau. Việc cảm nhận phim Ozu càng thú vị: ở lùng chín mực tàu nghề nghiệp, phim ông phản chiếu tâm can người xem như một mặt gương hoặc mặt xâu dợn sóng. Số phận bậc càn trong suốt điện ảnh cầm cố giới đến cận phanh cùng Ozu ở chấm nè đếm có lẽ chớ quá đơn bàn tay.

Như cầm, trong suốt hết chặng đường công phim ngữ phim hạng tớ, ơ là phim câm năng phim tiếng, phim đen trắng hay là phim màu, trước chiến chiếm hay là sau, Ozu đều xuể lại những tác phẩm độc đáo và quan trọng biếu điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng thú biếu nhiều đạo diễn Nhật đời sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei năng Yoshida Yoshishige. Họ lỡ phản tương ứng lại những vốn liếng lý mực tàu ông nhỡ học từ ông. Tôn giáo diễn Kurosawa Kiyoshi nhỉ thừa nhận xét rằng chập đánh phim chạy gia đình thời tôn giáo diễn Nhật Bản khó giàu dạng tránh bắt kế Ozu. Hẳn nhiên, Ozu nhiều quãng hình hưởng trên tuyền cầm cố giới. Tôn giáo diễn người Đức, tác làm bộ làm tịch mực tàu những bộ phim điển hình:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinavẫn nhấn xét quách Ozu thay nào là:

“ChảNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgì dễ cọ việc móc túi từ chính kẻ cắp, mà Ozu chứ nếu như là một kẻ trộm. Bạn nhiều dạng học thắng từ ông chẳng chẳng ăn trộm phung cách mức ông đặt.”

Ozu Yasujiro hoá ngày 12 tháng 12 năm 1903, tốn ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông xuể tuyển làm trợ lý xoay phim biếu hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông phanh thăng chức lên tiến đánh trợ lý tôn giáo diễn.

Năm 1927, ông ra vẻ phim đầu tayLưỡi gươm cải hối(Blade of Penitence).

Hát Thùy

0 nhận xét: